Giảm cân khoa học và những điều cần biết!

Giảm cân khoa học và những điều cần biết!

Để giảm cân được hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ nguyên nhân hình thành nên lượng mỡ dư thừa kia để từ đó đưa ra phương pháp xử lý đúng nhất.

 

1/ Nguyên nhân gây tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng cân như: Do mất ngủ, do stress, do dùng một số loại thuốc, do ăn nhiều đồ chiên, ăn vào buổi tối,….Tuy nhiên dù là từ nguyên nhân nào thì cũng sẽ tuân theo một nguyên lý nhất định: Tăng cân do quá trình tiêu thụ lượng calo thấp hơn lượng calo được nạp vào cơ thể.

Có 2 yếu tố chính là nguyên nhân gây tăng cân:

– Tăng cân do quá trình vận động: Chiếm tỷ lệ 20% nguyên nhân tăng cân. Vận động ít hay nhiều, cách vận động cơ thể như thế nào ảnh hưởng tới việc hấp thụ và tiêu thụ đốt cháy lượng calo trong cơ thể

– Tăng cân do quá trình ăn uống: Chiếm tỷ lệ 80% nguyên nhân gây tăng cân.

Vậy nguyên nhân chính dẫn tới tăng cân là do cơ thể chúng ta nạp năng lượng nhiều từ thức ăn. Bên cạnh đó quá trình đốt cháy năng lượng đã được chuyển hóa từ thức ăn chậm hơn quá trình nạp vào.

2/ Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Chúng ta đã xác định được nguyên nhân gây tăng cân. Dựa trên cơ sở đó chúng ta cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể không nạp quá nhiều năng lượng vào.

Giảm cân khoa học và những điều cần biết!

Tuy nhiên, nhịn ăn để giảm cân ngay tức thì là một biện pháp vô cùng nguy hiểm:

– Mất cân bằng điện giải: Khi cơ thể không nhận đủ khoáng chất như: natri, glucose, kali, canxi, sắt,… nó có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, do đó dẫn đến   nôn mửa, sốt, tiêu chảy,…

– Suy dinh dưỡng: Khi cơ thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng, nó bắt đầu yếu đi, vì không có đủ nguồn năng lượng được bổ sung vào, gây ra một tình trạng được gọi là suy dinh dưỡng.

– Sỏi mật: Giảm cân không lành mạnh bằng cách ăn kiêng và tập thể dục quá sức, mật không được thải ra khỏi cơ thể đúng cách, dẫn tới hình thành các lớp đá gọi là sỏi mật.

– Bệnh tim: Khi cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng, do mọi người nhịn đói hoặc ăn rất ít để giảm cân nhanh chóng, huyết áp sẽ trở nên rất thấp. Khi huyết áp thấp, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Điều này có thể gây ra một số bệnh tim và cũng có thể gây suy tim.

– Táo bón: Do cơ thể không nhận đủ chất xơ và phân bị cứng trong ruột, dẫn đến táo bón.

– Trầm cảm: Khi nhịn ăn để giảm cân nhanh chóng, bộ não của họ không nhận đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể gây ra sự mất cân đối trong các hóa chất của não, gây trầm cảm và lo âu.

– Ung thư: Theo một số nghiên cứu, giảm cân nhanh chóng bằng cách tước đi các chất dinh dưỡng của cơ thể cũng có thể kích hoạt một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư thận, ung thư đại tràng,…

3/ Giảm cân khoa học là như thế nào?

Việc giảm cân nhất định phải được thực hiện một cách khoa học với chế độ ăn kiêng phù hợp với chế độ tập luyện bên cạnh.

Giảm cân khoa học và những điều cần biết!

Theo đó, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống của mình giảm dần theo giờ như sau:

– Tuần đầu tiên: Chế độ 12/12. Trong 12 giờ liên tục bạn được phép ăn thoải mái tất cả các loại thức ăn bạn thích (bao gồm cả đồ uống).

– Tuần thứ 2: Chế độ 8/12: Trong 8 giờ liên tục bạn được phép ăn tùy ý. 12 giờ tiếp theo bạn không ăn gì cả. Chỉ uống nước lọc

– Tuần thứ 3: Chế độ 4/12. Trong 4 giờ liên tục bạn được phép ăn tùy ý. 20 giờ còn lại bạn không ăn gì cả.

Tiến sĩ Kristin Hoddy, chuyên gia dinh dưỡng, đã từng bí mật luyện tập chế độ ăn kiêng và nghiên cứu về chế độ cắt giảm khẩu phần cho biết: “Cơn đói không khiến cho một ngày của bạn tệ hơn đâu, một số nghiên cứu còn cho thấy có sự gia tăng mức độ hài lòng và thoả mãn. Một vài đối tượng nghiên cứu cho biết họ thậm chí bị xao lãng bởi những việc khác và quên mất luôn cơn đói.”

Do đó, việc bạn kiểm soát cơn đói là có thể và có khoa học sẽ không khiến cho một ngày của bạn trở lên quá tệ.

4/ Lời khuyên

Giảm cân khoa học và những điều cần biết!

Bên cạnh việc thực hiện chế độ giảm cân theo giờ, bạn cũng thực hiện bằng cách chọn nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể, tức là chọn nguồn thực phẩm chứa ít calo hơn cho cùng một loại. Đồng thời có chế độ luyện tập để đốt cháy năng lượng đã được nạp vào cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888-159-339